Chế biến rau diếp cá xuất khẩu

Diếp cá không chỉ là thực phẩm rau quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày, mà còn được xem là dược liệu tốt cho sức khỏe và làm đẹp của con người.

Khởi nghiệp từ chế biến diếp cá.

Tình cờ chúng tôi gặp anh Trương Thế Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Isito, khi anh đang khảo sát vùng “thủ phủ” rau màu huyện Châu Thành (Tiền Giang) để chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất các sản phẩm chế biến từ cây diếp cá phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Nguyên liệu cây diếp cá được Anh Tiến đặt vấn đề liên kết cung ứng cho nhà máy sản xuất.

Anh Tiến hào hứng chia sẻ: “Không chỉ là thực phẩm tươi sống, loại rau có mùi tanh này còn có thể chế biến đồ uống cùng với trà, rượu rất tốt cho sức khỏe. Công ty chúng tôi đã sản xuất thành công tinh chất rau diếp cá Hetox với công nghệ thủy phân hiện đại bằng quy trình khép kín độc quyền. Sản phẩm giúp giữ nguyên vẹn các hoạt chất quý từ rau cũng như giúp các dược tính quý đó được hấp thụ vào cơ thể một cách nhanh và an toàn nhất”.

Ông chủ trẻ Trương Thế Tiến luôn tự hào với dòng sản phẩm của mình tự mày mò nghiên cứu để phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Tốt nghiệp trường Đại học Sài Gòn, sau mấy năm phấn đấu, Trương Thế Tiến đã lên vị trí Phó Giám đốc của một công ty chuyên về công nghệ. Tuy nhiên, với niềm đam mê và mong muốn tạo ra điều gì đó khác biệt cho nông sản Việt mà anh đã ấp ủ từ hơn 10 năm trước, anh mạnh dạn từ bỏ công việc mà nhiều người mơ ước để quyết tâm khởi nghiệp với các sản phẩm nông nghiệp.

Theo anh Tiến, để thành công, sản phẩm nông nghiệp không hề đơn giản. Chính vì “tay ngang” khởi nghiệp, kiến thức chuyên môn còn hạn chế, tiền vốn cũng không nhiều, anh đã phải trải qua nhiều chặng đường chông gai với 3 lần phá sản khi bắt tay vào trồng cỏ ngọt để chiết xuất ra vị ngọt tự nhiên thay cho đường công nghiệp, nhưng bị thiên tai khiến gần trăm hecta cỏ ngọt bị chết úng. Đồng thời, đầu tư máy móc không đúng tiêu chuẩn cũng dẫn tới việc phải sửa đi sửa lại và cuối cùng bị bán với giá rẻ như phế liệu.

Quy trình sản xuất các sản phẩm từ cây diếp cá tại nhà máy của Isito.

Không chấp nhận thất bại, với bản lĩnh người từng làm trong lĩnh vực công nghệ, năm 2015, anh đã tìm hiểu thị trường thấy có sản phẩm tinh bột matcha Nhật Bản chế xuất từ nông sản được người tiêu dùng ưa chuộng. Anh nhận thấy đây là sản phẩm có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển, bởi trong nước có sẵn vùng nguyên liệu lớn, từ đó thôi thúc anh nghiên cứu tạo ra sản phẩm tinh bột mang thương hiệu riêng.

Trước khi thành lập Công ty TNHH Thực phẩm Isito (2018), Trương Thế Tiến đã có nhiều năm nghiên cứu, sản xuất và thương mại. Các sản phẩm từ rau diếp cá chính là bước khởi nghiệp quan trọng của Tiến trên con đường chinh phục khách hàng trong và ngoài nước. Theo anh Tiến, cây diếp cá dễ trồng, trong loại rau này có chứa các hợp chất Acid hữu cơ không chỉ tạo nên vị chua ngon khi làm thức uống mà còn tạo ra môi trường bảo vệ sản phẩm khỏi vi sinh và nấm mốc. Các loại acid này giúp ngăn chặn quá trình hấp thụ đường trong cơ thể, có thể ngăn ngừa nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh về dạ dày.

“Ngày nay, người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe, các sản phẩm thiên nhiên, an toàn và tốt cho con người. Nhất là với những người bận rộn, việc đưa diếp cá tươi vào chế biến ra các sản phẩm nhanh, tiện lợi đang là hướng đi phù hợp với nhu cầu thị trường”, anh Tiến chia sẻ.

Anh Trương Thế Tiến với các cộng sự giới thiệu các dòng sản phẩm của Isito đến với thị trường trong và ngoài nước.

Theo anh Tiến, rút kinh nghiệm từ những lần thất bại, anh quyết định đầu tư một cách bài bản và khoa học ngay từ khâu trồng trọt để kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào nhằm tạo ra những sản phẩm mới có giá trị gia tăng, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, anh tiếp tục tìm cách thương mại sản phẩm để quảng bá hàng nông sản Việt ra thị trường quốc tế.

Chế biến rau diếp cá xuất khẩu

Sau 3 năm liên tục đầu tư vào nghiên cứu, xây dựng từ vùng nguyên liệu, trang trại đến nhà máy, đến nay, anh đang sở hữu Farm diếp cá 5 ha có chứng nhận Organic của USDA và EU cùng hai nhà máy tại TP.HCM với tổng diện tích hơn 3.000 m2 chế biến những sản phẩm tinh chất từ cây diếp cá như nước uống, bột và thực phẩm chức năng.

Hướng đi khác biệt.

Từ thành công của cây diếp cá, ông chủ trẻ Trương Thế Tiến còn tập trung sản xuất thêm các dòng sản phẩm như: mặt nạ thảo dược, kem trị mụn, tinh chất dầu chùm ngây, chiết xuất nước trái nhàu, chiết xuất bột hòa tan, trà xanh, vỏ cafe, hà thủ ô, bánh cải Kale, son dưỡng, son màu tự nhiên 100% từ thực vật, các dòng bột lá rau, đường cỏ ngọt dành cho người ăn kiêng… Hiện, sản lượng các dòng sản phẩm của công ty thực phẩm Isito đạt tổng doanh thu khoảng 30 tỷ đồng/tháng.

Đặc biệt, với sản phẩm ống hút thân thiện môi trường được chế biến từ các loại bột rau đã gây tiếng vang trên thị trường. Tuy nhiên, đang trong giai đoạn phát triển đỉnh điểm, dịch Covid-19 bùng phát khiến thị trường đóng cửa kéo theo dự án sản xuất kinh doanh dòng sản phẩm này cũng phải tạm gác lại.

Cái khó ló cái khôn, để xoay chuyển chiến lược phát triển kinh doanh, kiến thức trong lĩnh vực công nghệ đã được đánh thức. Trương Thế Tiến đã nhanh chóng áp dụng công nghệ chuyển đổi số, giúp mô hình kinh doanh thuận lợi trong đại dịch. “Tôi quyết định chuyển đổi từ bán hàng offline truyền thống sang hình thức online. Đồng thời, xây dựng App Mobile bán hàng dành riêng cho đội ngũ cộng tác viên thông qua hình thức Dropship. Điều này giúp kiểm soát lượng hàng tồn kho và khai thác nguồn nhân lực từ mạng xã hội như: KOLs, admin các hội nhóm, sinh viên, học sinh,” anh Tiến tâm sự.

Chia sẻ về mục tiêu phát triển sản xuất kinh doanh của Isito trong thời gian tới, anh Tiến cho biết: “Làm doanh nghiệp không chỉ nghĩ tới lợi ích cá nhân mà còn phải quan tâm tới lợi ích của người lao động, đối tác và người tiêu dùng. Khi cả 4 bên cùng thắng thì doanh nghiệp mới phát triển bền vững. Sau 3 lần thất bại, tôi luôn sẵn sàng đón nhận thất bại để đưa ra nhiều phương án dự phòng trong những trường hợp xấu nhất.”

Mong muốn của Trương Thế Tiến là sẽ sớm khôi phục sản xuất kinh doanh và liên kết với nông dân, các HTX trồng cây diếp cá để cung ứng nguyên liệu cho nhà máy. Đồng thời, trong những năm tới, anh sẽ đưa ra các dòng tinh chất mang thương hiệu Hetox, bao gồm tinh chất rau diếp cá, trái nhàu, cafe thảo dược, cần tây, dưỡng tóc thảo dược.

Công ty thực phẩm Isito đang tiến hành liên kết với các chủ vườn để sản xuất rau diếp cá tại tỉnh Tiền Giang và bao tiêu sản phẩm. Đồng thời, đưa các dòng tinh chất mang thương hiệu như: tinh chất rau diếp cá, trái nhàu, cafe thảo dược, cần tây, dưỡng tóc thảo dược… trở thành nhãn hàng quen thuộc phát triển ở thị trường trong nước với trên 1 triệu người thường xuyên sử dụng. Tiến hành mở chi nhánh tại các quốc gia phát triển như Singapore, Hàn Quốc, Đức, Mỹ… nhằm phát triển và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm thảo dược Việt Nam tại thị trường quốc tế.

Bài viết gốc, tác giả:admin,Nếu sao chép, vui lòng ghi rõ nguồn:https://agrimarket.vn/che-bien-rau-diep-ca-xuat-khau/

Previous 2025-07-24 10:26 sáng
Next 2025-07-24 10:26 sáng

Khuyến nghị liên quan