Có mã số vùng trồng giúp nông sản thuận lợi trong xuất khẩu

Đến năm 2025, Cục Bảo vệ thực vật sẽ hỗ trợ tỉnh An Giang xây dựng 1.846 mã số vùng trồng, diện tích 168.611ha và 30 cơ sở đóng gói để phục vụ xuất khẩu nông sản.

Có mã số vùng trồng giúp nông sản thuận lợi trong xuất khẩu

Các tỉnh ĐBSCL giữ vai trò trọng điểm về vùng trồng lúa, rau màu và cây ăn trái, thủy sản. Do đó, việc trang bị kiến thức, nâng cao nhận thức của cán bộ, tổ chức, cá nhân và nông dân về mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu là rất cần thiết nhằm nâng cao giá trị nông sản, khai thác lợi thế nông nghiệp của các địa phương.

An Giang là tỉnh có diện tích đất nông nghiệp lớn, nằm trong nhóm đầu ĐBSCL về sản lượng lúa, rau màu, cây ăn trái và thủy sản nên rất chú trọng xây dựng mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói, xem đây là điều kiện bắt buộc để các mặt hàng nông sản của tỉnh đáp ứng điều kiện xuất khẩu cũng như nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Ngày 5/11/2021, Sở NN-PTNT An Giang đã ký thỏa thuận hợp tác với Cục Bảo vệ thực vật về xây dựng mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói. Theo đó, đến năm 2025, Cục Bảo vệ thực vật sẽ hỗ trợ tỉnh An Giang xây dựng 1.846 mã số vùng trồng, diện tích 168.611ha và 30 cơ sở đóng gói duy trì điều kiện xuất khẩu gắn với mã số.

Ông Trương Kiến Thọ, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT An Giang cho biết: Hiện nay toàn tỉnh đã cấp được 252 mã số vùng trồng và 21 mã số cho cơ sở đóng gói theo Tiêu chuẩn cơ sở TCCS 774:2020/BVTV (mã số vùng trồng) và TCCS 775:2020/BVTV (mã số cơ sở đóng gói). Trong 252 mã số vùng trồng được cấp thì có 146 mã số cây ăn trái (140 mã số trên xoài, 4 mã số trên mít, 2 mã số trên nhãn), 1 mã số trên rau màu (ớt) và 105 mã số trên lúa, nếp.

Việc áp dụng mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói ở An Giang có vai trò vô cùng quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu, quy định ngày càng cao của thị trường thế giới.

Thị trường phục vụ xuất khẩu chủ yếu với cây ăn trái là Trung Quốc, New Zealand, Úc, Mỹ, Hàn Quốc, EU, Nhật Bản. Điểm nổi bật của An Giang là đẩy mạnh phối hợp cấp mã số vùng trồng trên lúa, nếp, thu hút sự tham gia của doanh nghiệp cùng xây dựng mã số vùng trồng, phục vụ xuất khẩu gạo vào các thị trường cao cấp như Úc, Mỹ, EU, Nhật Bản.

Việc chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu lúa chất lượng, đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng lúa đang giúp Tập đoàn Lộc Trời tiến sâu vào thị trường Liên minh châu Âu (EU), thị trường có giá trị cao nhưng cũng đòi hỏi rất cao về chất lượng. Sau khi trở thành đơn vị đầu tiên xuất khẩu gạo vào EU trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) vào tháng 9/2020.

Riêng trong 2 năm qua, Tập đoàn Lộc Trời đã bán hơn 80.000 tấn gạo các loại vào thị trường EU. Mới đây, Lộc Trời đã trở thành doanh nghiệp tiên phong chủ động đưa thương hiệu “Cơm Việt Nam Rice” vào 2 hệ thống là Carrefour và Leclerc. Đây là cơ hội để gạo Việt Nam xâm nhập vào hệ thống phân phối cuối cùng và cũng là phức tạp nhất châu Âu.

Ông Trương Kiến Thọ nhấn mạnh: “Việc áp dụng mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói có vai trò vô cùng quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu, quy định ngày càng cao của thị trường thế giới, tiến đến cấp mã số vùng trồng cho thị trường nội địa. Vấn đề đặt ra hiện nay là tăng mã số vùng trồng được cấp mới theo đúng thông lệ quốc tế, vừa duy trì, quản lý mã số vùng trồng được cấp.”

Để có mã số vùng trồng và mã số cho cơ sở đóng gói đạt theo tiêu chuẩn phục vụ cho nông dân, HTX và doanh nghiệp, Cục Bảo vệ thực vật phối hợp Sở NN-PTNT An Giang tổ chức lớp tập huấn về thiết lập và cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu và triển khai nhật ký điện tử (Farmdiary) cho 19 tỉnh, thành phố phía Nam. Thành phần tham gia lớp tập huấn là lãnh đạo và cán bộ chuyên môn Chi cục Trồng trọt và BVTV của 19 tỉnh, thành phố. Tỉnh An Giang được mời thêm một số doanh nghiệp, HTX và nông dân liên quan đến mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản xuất khẩu trên địa bàn tỉnh.

Cấp mã số vùng trồng trên cây ăn trái sẽ giúp An Giang thuận lợi xuất khẩu sang các thị trường như: Trung Quốc, New Zealand, Úc, Mỹ, Hàn Quốc, EU, Nhật Bản.

Ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, lớp tập huấn nhằm hướng dẫn, giúp nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, chủ cơ sở, doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác nắm rõ các quy định về thông tin, kiến thức và quy trình đăng ký xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói.

Việc tập huấn còn nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, kịp thời chấn chỉnh, phòng ngừa vi phạm trong sử dụng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói để bảo vệ uy tín, thương hiệu nông sản Việt.

Trong thời gian tập huấn tại An Giang, ngoài việc trang bị kiến thức chuyên môn về xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói xuất khẩu, các đơn vị chuyên môn của Cục Bảo vệ thực vật còn giới thiệu với 19 tỉnh, thành phố phía Nam nhật ký điện tử (Farmdiary), hướng dẫn sử dụng và trải nghiệm sử dụng Farmdiary. Đây là ứng dụng mới, giúp quản lý hiệu quả vùng trồng dựa trên nền tảng số, thúc đẩy chuyển đổi số nông nghiệp.

Bài viết gốc, tác giả:admin,Nếu sao chép, vui lòng ghi rõ nguồn:https://agrimarket.vn/co-ma-so-vung-trong-giup-nong-san-thuan-loi-trong-xuat-khau/

Previous 2025-07-21 3:29 chiều
Next 2025-07-21 3:29 chiều

Khuyến nghị liên quan